วันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2558

การเพิ่มคุณค่าให้ลูกค้า

การเพิ่มคุณค่าให้ลูกค้า 
สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมชื่อวัชรา ขนิษฐบุตร เป็นนักการตลาดออนไลน์ วันนี้จะมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเพื่อนๆเกี่บวกับการเพิ่มคุณค่าให้ลูกค้า 
The business model Canvas ก่อนอื่นขอแนะนำเครื่องมือทางธุรกิจอันหนึ่งสั้นๆ มีชื่อว่า business model Canvas หมายถึงการพิจารณาองค์ประกอบทางธุรกิจ 9 บริบท 
บริบทภายใน ได้แก่key partners, key activities,key resources, 
บริบทภายนอก ได้แก่ cost structure, Value propositions, customer relationships,channel,customer segment,revenue stream, ในที่นี้จะพิจารณาแค่ 2 ตัวคือ Value propositions กับ customer segment Value propositions หมายถึง คุณค่าที่ส่งมอบให้ลูกค้า 
customer segment คือลูกค้าที่เราแยกย่อยมาแล้วว่าจะทำตลาดกับกลุ่มนี้ ไม่ใช่ค้าขายกับคนทั้งโลก
 ขอกำหนดว่า กลุ่มเป้าหมายคือ ผู้ที่ทำธุรกิจเครือข่ายแล้วยังไม่สำเร็จ 
Value prosition Design : VP Canvas เมื่อกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้แล้วคือผู้ที่ทำธุรกิจเครือข่าย(ออนไลน์)แล้วยังไม่สำเร็จ จึงวิเคราะห์ต่อว่า
 Customer job คืออะไร 
1.ใช้สินค้า 2.พัฒนาตนเอง 3.เร่งขยายองค์กร 
ถ้าผู้มุ่งหวังทำทั้ง 3 ข้อข้างต้น มากพอ นานพอ ก็จะตอบโจทย์ได้คือเขาประสบความสำเร็จ 
p1

ต่อไปจะมาดู Gain และ pain ของผู้ที่ทำธุรกิจเครือข่าย(ออนไลน์) Gain สิ่งที่ผู้มุ่งหวังได้รับเมื่อทำธุรกิจเครือข่าย
 ๑ ลงทุนน้อย ส่วนใหญ่ธุรกิจเครือข่ายจะลงทุนน้อย ไม่ต้องมีโรงงานผลิต ไม่ต้องตั้งออฟฟิซ ไม่ต้องจ้างพนักงาน
 ๒ ความเสี่ยงต่ำ ตอนนี้ก็ต้องถามว่าจริงไหม บางบริษัทตั้งขึ้นมาเพื่อที่จะล้มในอนาคต แม้ว่าจะขอ สคบ ก็ตาม เนื่องจากเกิด overpay ไม่สามารถจ่ายเงินตามแผนการตลาดได้ 
๓ มีอิสระในการทำงาน ไม่มีเจ้านาย ไม่มีลูกน้อง ยังมีข้อดีของการทำธุรกิจเครือข่าย อีกเป็นจำนวนมาก หากจะกล่าวถึงก็จะเป็นการเสียเวลามากเกินไป
 Pain มาดูความเจ็บปวดของผู้มุ่งหวังกันบ้าง 
๑ ต้องรักษายอด ขอเน้นว่าเป็นการรักษายอดกับสินค้าที่ไม่ใช่ความต้องการจริง(fake demand) ของเก่ายัง กินไม่หมด ต้องซื้อของใหม่อีกแล้วเม็ดเงินที่ต้องรักษายอดเกินความจำเป็นในแต่ละเดือน คือความเจ็บปวดของผู้ที่ทำธุรกิจเครือข่าย 
๒ มีค่าใช้จ่ายสูงในการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น ค่าเดินทาง ค่าบัตรเข้าอบรมสัมนา ค่าสินค้าซื้อให้ลูกค้า แล้วไม่ได้เงินคืน
 ๓ ขาดระบบการเรียนรู้ การเรียนรู้ขึ้นอยู่กับผู้ถ่ายทอด ผู้รับ และสถานที่เรียน การทำงานยุคเดิมเสียเวลาเดินทาง บางคนเปลี่ยนเป็นปลาทู เพราะถูกอัพไลน์ทอดทิ้ง จึงไม่รู้วิธีที่จะทำธุรกิจ 
p2

ดังนั้น Value Proposition หรือคุณค่าที่ให้ลูกค้าจึงเป็นการเสริมข้อดี และลดความเจ็บปวด 
Gain Creators 
การเสริมข้อดี
๑ สมัครฟรี อันนี้ดีกว่าลงทุนน้อยเสียอีก เพราะไม่มีค่าใช้จ่ายในการสมัคร เหลือแต่การใช้สินค้าที่เป็นความต้องการที่แท้จริง(real demand) 
๒ ความเสี่ยงเป็นศูนย์ อันนี้ดีกว่าความเสี่ยงต่ำ เพราะว่าไม่ต้องลงทุนอะไรจึงไม่เสี่ยง 
๓ สะดวกในการทำงาน ถ้าเป็นการทำงานออนไลน์สามารถทำที่ไหนในโลกก็ได้ ถ้ามีสัญญาณอินเตอร์เน็ต การออกแบบระบบ ถ้าออกแบบให้สั่งซื้อสินค้าออนไลน์ จ่ายเงินที่ 7-11 แล้วรอรับของที่บ้าน มันจะสะดวกไหมครับ 
Pain Relieves ลดความเจ็บปวด
๑ ไม่ต้องรักษายอดเกินความจำเป็น ยังคงต้องรักษายอดอยู่ แต่เพียงแค่ 400-600 บาทและสินค้านั้นก็เป็นสินค้าที่เราต้องบริโภคประจำเดือนอยู่แล้ว ไม่มีหลุมพราง เช่น อีกนิดเดียวนะเพื่อน ซื้อสินค้าเพิ่มจะได้ตำแหน่ง และสินค้านั้นก็เป็น fake demand มากองอยู่เต็มบ้าน มากองอยู่เต็มบ้าน 
๒ ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝงในการดำเนินธุรกิจ ในการทำธุรกิจเครือข่ายมีขั้นตอน ตั้งเป้าหมาย สร้างรายชื่อ คือเชื้อเชิญ เพลินเสนอ เพ้อตามติด ธุรกิจเริ่มได้ ใช้ระบบ แต่ขั้นตอนที่กล่าวมาแล้วสามารถทำผ่านระบบออนไลน์ ไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายในการเดินทาง นี่จึงเป็นอีกคุณค่าของระบบใหม่นี้
 ๓ มีระบบในการเรียนรู้ แน่นอน ระบบในการเรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็นท่านจะเรียนเอง หรือ หาคนใหม่มาเข้าห้องเรียน สิ่งเหล่านี้ทำผ่านระบบออนไลน์ ทั้งหมด 
คุณค่าของระบบการทำงานออนไลน์ที่ท่านต้องหาให้พบ ตรงนี้ขอหมายเหตุเล็กๆว่าก็เอา Gain Creator กับ Pain relieves มากล่าวอีกครั้ง
 -สมัครฟรี
 -ไม่มีความเสี่ยง 
-ทำงานผ่านอินเตอร์เน็ต
 -ไม่ต้องรักษายอดเกินความจำเป็น
 -ไม่ต้องเดินทาง 
-เรียนรู้ผ่านทางอินเตอร์เน็ต ฟรี 
สรุป Value proposition design การเพิ่มคุณค่าให้ผู้มุ่งหวังในการทำธุรกิจเครือข่าย อยู่ที่การวิเคราะห์ Customer job ภาระหน้าที่ของลูกค้า Gain ประโยชน์ที่ได้รับ และ Pain ข้อเสียหรือสิ่งที่ลูกค้าไม่ต้องการ แล้วนำมาปรับปรุงรูปแบบธุรกิจใหม่โดยการเสริมประโยชน์ (Gain Creator) ลดข้อบกพร่อง(Pain relieves)ก็จะได้ ระบบธุรกิจใหม่ที่ให้คุณค่ากับผู้มุ่งหวัง และที่สำคัญคือ จะต้องนำไปปฏิบัติได้จริง จนกว่าจะพบกันใหม่ 
-------------------
 ตัวอย่างของธุรกิจที่มีคุณค่าให้ผู้มุ่งหวัง สมัครฟรี มีซื้อออนไลน์ จ่ายที่เซเว่น เป็นแค่ผู้ใช้ http://All4Webs.com//kaorauy/surradian.htm
เกี่ยวกับผู้เขียน : วัชรา ขนิษฐบุตร เป็นผู้สนใจการตลาดออนไลน์ สามารถไปที่เว็บของเขาได้ที่ http://www.surradian.com/C914876688

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น